Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Băng giá xuất hiện tại Đồng Văn và Mèo Vạc

16:04, 08/01/2021

Sáng 8.1 không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Đông bắc. Trên địa bàn huyện vùng cao Mèo Vạc, Đồng Văn đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, nhất là khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -2 độ C, băng giá và sương muỗi xuất hiện dày đặc trên diện rộng.

Tại huyện Mèo Vạc: Băng giá xuất hiện ở một số xã biên giới gồm Xín Cái và Thượng Phùng. Lãnh đạo các xã cho biết: liên tục nhiều ngày nay nhiệt độ tại khu vực này xuống thấp, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân khu vực biên giới. Nhất là khu vực giáp ranh với Trung Quốc, nơi mà hàng trăm chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái đang căng mình nơi tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ chốt trực phòng, chống dịch Covid-19 cũng như việc xuất, nhập cảnh trái phép của công dân. Băng giá phủ trắng làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ chiến sỹ. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, thời gian qua, thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND huyện Mèo Vạc. Các địa phương khu vực biên giới đã tập trung đã cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn, bản hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn. Đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc xã tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật tới các hộ chăn nuôi sử dụng bạt và các vật liệu khác để che chắn chuồng trại. Đồng thời, tận dụng nguồn phế, phụ phẩm nông nghiệp như thân cây ngô, nguồn cỏ sẵn có để chế biến, dự trữ thức ăn tinh. Đối các đơn vị trường học chủ động cho học sinh nghỉ học, nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em.

Tại huyện Đồng Văn: Sương muối, băng giá xuất hiện vào đêm và sáng sớm ngày 8/1 tại các xã Phố Cáo, Phố Là và tập trung nhiều tại khu vực thị trấn Phố Bảng. Tại đây, băng giá xuất hiện bám dày và trắng trên các cành cây, sườn đồi và nhiều khu vực xung quanh khu vực nhà dân. Mặc dù băng giá xuất hiện chưa gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi của người dân, nhưng đa số người dân sống trong khu vực này đang chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe do lạnh và buốt giá nhất là người già và trẻ nhỏ. Để chủ động đối phó trước đợt rét đậm, rét hại UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chống rét cho học sinh, người già và trẻ nhỏ. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm. Các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn cử các tổ công tác xuống giúp đỡ người dân phòng chống rét cho người và vật nuôi, thực hiện các biện pháp chống rét như tặng chăn ấm cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người già và trẻ nhỏ. Đối với các trường học trên địa bàn đặc biệt là bậc Mầm non và Tiểu học căn cứ tình hình thực tế cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

Một số hình ảnh băng giá tại các huyện

 
 
 
 
 
 
 

Minh Đức (Mèo Vạc); Thiện Ngay (Đồng Văn)